ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

14 ก.ย. 2567 | 22:37 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ย. 2567 | 08:22 น.

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์

อีกหนึ่งทางเลือกของคนวัยชราด้วย ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่ถือว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เนื่องจากประเทศไทยที่อาจยังมีบางกลุ่มอาจจะยังมองว่าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นการนำผู้สูงอายุไปทิ้ง เป็นการเอาคนแก่ไปปล่อย แต่กลับกันปัจจุบันศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเอง ก็ได้ทำให้ทุกคนเห็นแล้วว่า ภาพจำเดิม ๆ ที่เป็นอย่างในละคร ว่าต้องถูกทอดทิ้งนั้นเป็นเรื่องที่ผิด

เนื่องจากในความเป็นจริง ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นสถานที่ ๆ สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุ และครอบครัวผู้สูงอายุ อยู่อย่างมีความสุข ทั้งกาย จิตใจ ดังนั้นการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เป็นอีกสิ่งที่ดีที่สุดที่มอบให้ผู้สูงอายุ เพราะท่านเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นที่พึ่งและปกป้องคุ้มครองครอบครัวให้ลูกหลานอยู่อย่างเป็นสุข แล้วใครจะไม่อยากให้เค้าได้สิ่งที่ดีที่สุดกันละ

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

เนื่องจากการดูแลผู้สูงอายุนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก ดังนั้นหากผู้ดูแลไม่ได้มีทักษะความรู้เกี่ยวกับการดูแลก็อาจนำไปสู่ปัญหาขัดแย้งระหว่างผู้ดูแล และผู้สูงอายุได้เลยทีเดียว เป็นเรื่องจริงที่หากตอบว่าการดูแลผู้สูงอายุนั้นไม่เหนื่อยก็คงรู้ว่านั้นเป็นการโกหก เพื่อให้คนถามสบายใจ เพราะการดูแลคน ๆ หนึ่ง ที่กำลังมีพฤติกรรมกลับเข้าสู่วันเด็กอีกครั้งเป็นเรื่องที่หนัก

จนเกิดภาวะเหนื่อยล้าของผู้ดูแล (Caregiver burden) และยิ่งกรณีที่ต้องดูแลคนเดียว ปราศจากความช่วยเหลือจากสมาชิกคนอื่น ๆ ก็จะเกิดความเหนื่อยล้าสะสม จนหมดไฟในการดูแลไปเลย (Caregiver burnout) ยิ่งเสี่ยงให้ผู้สูงอายุถูกทำร้าย ไม่ว่าทั้งทางร่างกาย วาจา และจิตใจ โดยไม่รู้ตัว ดังนั้นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีในยุคปัจจุบันนี้

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

การให้ผู้สูงอายุได้อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์ หรือผู้ดูแลที่มีความรู้ ความชำนาญเฉพาะทาง สามารถช่วยให้ทั้งตัวผู้สูงอายุเอง และครอบครัวเองอุ่นใจ สบายใจ และรู้สึกปลอดภัย ดังนั้นเพื่อความสบายใจ ความปลอดภัยของคนที่เรารักในช่วงสุดท้ายของชีวิตด้วยความรักอย่างเต็มเปี่ยม จึงอยากแนะนำวิธีการเลือกการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบการตัดสินใจให้ใครหลาย ๆ คน

 

แนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มว่าคนไทยจะมีอายุยืนขึ้น มีบุตรน้อยลง ช้าลง และบางครอบครัวอาจไม่มีบุตร ส่งผลให้สัดส่วนประชากรสูงอายุของไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงเกิดเป็นธุรกิจศูนย์ดูแลผู้สูงอายุมากมาย ดังนั้นการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุถือเป็นการตัดสินใจที่ยากพอสมควร

ทางเลือกที่ต้องเลือก กับแนวทางการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ส่งผลให้หลาย ๆ ครอบครัวหนักใจกันไม่น้อยดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลให้ดีอย่างถ่องแท้ เพื่อความเหมาะสม ความปลอดภัยในการดูแลคนที่เรารัก ควรเลือกสถานที่ ๆ ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการอยู่อาศัย รับรองคุณและคนที่คุณรักอย่างมืออาชีพ

1. ทำเลของสถานที่ตั้ง

การเลือกทำเลเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นอยู่ได้ค่อนข้างมาก ควรเลือกทำเลที่ใกล้สถานพยาบาล อากาศโปร่งถ่ายเทสะดวก สงบร่มเย็น และควรมีร่มไม้เพื่อความผ่อนคลาย

2. ระยะทางในการเดินทางไป-กลับ

ควรต้องมีระยะทางระหว่างบ้านและศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนั้นควรจะต้องไม่ไกลมาก และควรอยู่ในระดับที่ลูกหลานสามารถไปเยี่ยมหาได้ เลือกทำเลที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงมาเยี่ยมได้สะดวก โดยใช้เวลาเพียงไม่มากในการเดินทาง เพราะหากอยู่ไกลจนเกินไปอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า

3. การวิพากษ์วิจารณ์ ความน่าเชื่อถือ

เนื่องจากยุคโซเชียลในปัจจุบันนี้เข้าถึงสื่อต่าง ๆ ได้ง่ายแล้ว สามารถเข้าถึงข้อมูลจากผู้ใช้งานจริง ที่เขียนรีวิวจากที่ต่าง ๆ มีเสียงตอบรับอย่างไร ตรวจสอบชื่อเสียงของสถานพยาบาลนั้นด้วยการเลือกสถานที่ ๆ สามารถตรวจสอบบทวิจารณ์ ตรวจสอบคำติชมจากผู้อยู่อาศัยทั้งอดีต และปัจจุบันจากสมาชิกครอบครัวของพวกเขาได้ เพื่อความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยในการดูแลคนที่เรารัก เพื่อประกอบการตัดสินใจให้เราได้อย่างดีอีกด้วย

 

คอลัมน์ Healthcare Insight หน้า 15 ฉบับที่ 4,026 วันที่ 12 - 14 กันยายน พ.ศ. 2567